APEC 2017: Cơ hội lớn để giới thiệu những nét văn hóa độc đáo đến bạn bè quốc tế
Ngày đăng: 06/11/2017 18:55
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 06/11/2017 18:55
Bên cạnh nhiều cơ hội kinh doanh, thu hút đầu tư, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) là dịp để cộng đồng quốc tế khám phá về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.
Tuần lễ cấp cao APEC - hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017- sẽ chính thức khai mạc ngày 6/11. Đà Nẵng, nơi được chọn là chủ nhà của sự kiện đặc biệt này, đã triển khai nhiều hoạt động trên nhiều lĩnh vực nhằm khẳng định hình ảnh thành phố trẻ năng đông, hiếu khách, giàu giá trị văn hóa trên trường quốc tế.
Theo đó, để tạo không gian du lịch văn hóa hiện đại, thân thiện, lãnh đạo thành phố đã cho cải tạo, nâng cấp đường phố, cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú... Điều đáng chú ý phải kể đến, Công viên tượng APEC được xây dựng ở quận Hải Châu, Đà Nẵng sắp khánh thành. Đó là nơi trưng bày 21 bức tượng của 21 nền kinh tế, bức tượng đại diện cho Việt Nam mang tên “Khởi Nguyên” của tác giả Lê Lạng Lương. Công viên hứa hẹn sẽ là địa điểm hấp dẫn với du khách. Đồng thời, các tour du lịch đến những địa điểm nổi tiếng như danh thắng Ngũ Hành Sơn - Bảo tàng Điêu khắc Chăm - bán đảo Sơn Trà; Bà Nà Hills; Ngũ Hành Sơn - phố cổ Hội An… dành cho đại biểu và du khách cũng nằm trong kế hoạch triển khai. Bên cạnh đó, một số chiến lược, chương trình như chiến dịch Nụ cười Đà Nẵng, hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch hưởng ứng APEC, xây dựng không gian văn hóa cộng đồng (triển lãm ẩm thực, lưu niệm; triển lãm ảnh, áo dài; giao lưu các làng nghề truyền thống như chạm khắc gỗ, đúc tượng, dệt chiếu, làm trống…)
Ngoài việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, lãnh đạo các nền kinh tế lớn có vai trò như sứ giả trong việc quảng bá văn hóa nước chủ nhà. Vì thế, Ban tổ chức dành tặng họ món quà đặc biệt là trang phục của APEC Việt Nam. Theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, đó không phải là quốc phục của Việt Nam; trang phục được có hai màu chủ đạo trắng ngà, nguyên thủy của tơ tằm và màu xanh nước biển, thể hiện sự yêu chuộng hòa bình. Nút cài áo làm từ chất liệu quý, in logo APEC Việt Nam. Đặc biệt, Gala Dinner là buổi tiệc cấp quốc gia do Chủ tịch nước và phu nhân tiếp các nguyên thủ quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chương trình bao gồm: lễ tân, ẩm thực, và nghệ thuật sẽ phối hợp cùng nhau để tạo ấn tượng cho các lãnh đạo, thể hiện sự trân trọng, chuyên nghiệp, lịch sự, an toàn và hiếu khách.
Ngoài ra, cuộc thi vẽ tranh cổ động, tuyên truyền pano, áp phích, khẩu hiệu diễn ra trên cả nước và tập trung ở Đà Nẵng.
Những hoạt động này có ý nghĩa gây ấn tượng trong mắt các đại biểu, khách quan và phóng viên, tạo hiệu ứng tốt lan tỏa về hình ảnh Đà Nẵng phát triển hiện đại những không xa rời các giá trị văn hóa truyền thống.
Trong suốt năm qua, các sự kiện của APEC được tổ chức tại 10 tỉnh thành lớn, những hình ảnh ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước tạo những dấu ấn đáng nhớ với đông đảo dư luận. Đặc biệt, nhiều phóng viên quốc tế đưa tin về sự kiện APEC đã đánh giá công tác tổ chức ở các địa phương là rất tốt. Có thể thấy rằng, những đại biểu, du khách tham gia chuỗi sự kiện này có những trải nghiệm chân thực nhất ở Việt Nam và họ sẽ trở thành những “sứ giả” truyền tải những ấn tượng tốt đẹp đến người dân đất nước họ, thúc đẩy sự phát triển – hợp tác du lịch.
Bên cạnh việc phát huy tổng hợp các nguồn lực kinh tế, những chính sách quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đã và đang tạo ra nguồn lực, dấu ấn với cộng đồng quốc tế. Nếu nền kinh tế phát triển, đạt nhiều thành tựu lớn củng cố vị thế trên trường quốc tế thì bản sắc văn hóa là yếu tố mang tầm ảnh hưởng đối với thế giới, vì mục tiêu phát triển ổn định trong kỷ nguyên toàn cầu. Khi đó, văn hóa được sử dụng với vai trò “quyền lực mềm”. Vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên phong phú, nền văn hóa lâu đời… là những tài sản dồi dào. Chúng ta có thể khai thác giá trị của các di sản vật thể, phi vật thể để quảng bá, giới thiệu nhằm hấp dẫn, thu hút khách du lịch, tạo nguồn thu từ ngành công nghiệp không khói, kiến tạo nên hình ảnh Việt Nam với vẻ đẹp tiềm ẩn và con người thân thiện. Bên cạnh việc giữ gìn, bảo vệ kho tàng ông cha để lại, chúng ta cần chọn lọc những giá trị tinh hoa, độc đáo để quảng bá cho toàn thế giới. Đó là việc hạn chế, bài trừ những điểm tiêu cực và vun đắp giá trị văn hóa phù hợp trong bối cảnh hiện đại.
Việc lựa chọn những nét văn hóa độc đáo giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế trong sự kiện APEC 2017 là cơ hội ghi điểm với cộng đồng quốc tế. Tuy vậy, những ấn tượng tốt đẹp chúng ta đã và đang xây dựng không chỉ dừng lại trong tuần lễ sự kiện mà còn cần phải duy trì và lan tỏa nhiều hơn nữa trong tương lai.
Theo Cinet.vn