Thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước.
Ngày đăng: 02/02/2018 19:20
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 02/02/2018 19:20
Đó là trích yếu nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đang được Văn phòng Chính phủ dự thảo.
Quyết định được ban hành để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị (Nghị quyết 26/NQ-CP năm 2015 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước...), bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương cũng có những biện pháp chỉ đạo điều hành mạnh mẽ, quyết liệt, đặc biệt là việc tăng cường ứng dụng CNTT trong xử lý văn bản tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Dự thảo Quyết định về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước gồm 5 Chương, 23 Điều.
Theo đó, các văn bản gửi, nhận trong phạm vi nội bộ cơ quan nhà nước và giữa các cơ quan nhà nước với nhau, gồm: 1) Văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; 2) Văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; 3) Các loại văn bản cung cấp thông tin; lịch công tác cơ quan; các chương trình, kế hoạch của cơ quan và các đơn vị trực thuộc; giấy mời, phiếu gửi, phiếu chuyển; tài liệu phục vụ họp; văn bản để biết, để báo cáo; thông báo chung của cơ quan; các tài liệu cần gửi, nhận trong quá trình xử lý công việc; hồ sơ, tài liệu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục nội bộ giữa các cơ quan, tổ chức.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành danh mục cụ thể các văn bản được gửi, nhận dưới dạng điện tử trên hệ thống quản lý văn bản của Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp; Văn phòng Chính phủ giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Dự thảo cũng quy định kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện kết nối, liên thông phần mềm văn bản với Văn phòng Chính phủ qua Trục liên thông văn bản quốc gia thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử theo quy định tại Quyết định này; các bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản qua Trục liên thông văn bản quốc gia phải hoàn thiện kết nối, liên thông và gửi nhận, văn bản điện tử theo quy định tại Quyết định này trước 31 tháng 12 năm 2018.
Nguyễn Duy