Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch
Ngày đăng: 20/03/2017 15:00
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 20/03/2017 15:00
Ngày 02 tháng 3 năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch gồm 02 Chương và 13 Điều. Đây là những Quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Đối tượng và phạm vi áp dụng của Bộ Quy tắc này là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Bộ Quy tắc quy định rõ những điều cần làm (nội dung quy tắc ứng xử, tóm tắt quy tắc ứng xử, thông điệp về ứng xử) của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch;doanh nghiệp lữ hành du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm, điểm tham quan và cộng đồng dân cư.
Theo đó, với khách du lịch, quy tắc ứng xử đề ra 20 hành vi phải thực hiện, gồm: Tuân thủ các nội quy, bảng chỉ dẫn khi đi du lịch; Xếp hàng theo thứ tự; Đi đúng giờ, ngồi đúng chỗ; Trang phục lịch sự, phù hợp; Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa và cộng đồng địa phương; Lên kế hoạch trước khi đi du lịch; Hành lý gọn gàng; Ứng xử văn minh, thân thiện, vui chơi lành mạnh; Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng; Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; Ủng hộ các sản phẩm và đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương; Không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào, mất trật tự; Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh và hút thuốc lá bừa bãi; Không phá hoại môi trường, cảnh quan khi đi du lịch; Không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã; Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại nơi không được phép; Không lấy đồ không thuộc về mình; Không mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; Không đến các khu vực không an toàn; Không vi phạm pháp luật khi đi du lịch. Văn minh, tự trọng và trách nhiệm là Thông điệp về ứng xử văn minh của khách du lịch.
Thông điệp về ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch là Chuyên nghiệp, thương hiệu và chất lượng. Với 15 hành vi được đề ra, gồm: Tuân thủ pháp luật kinh doanh du lịch và pháp luật liên quan; Niêm yết công khai giá, dịch vụ; Thông tin trung thực về sản phẩm, dịch vụ; Cung cấp dịch vụ, hàng hóa đảm bảo số lượng, chất lượng; Thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách du lịch; Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín; Có trách nhiệm với môi trường và xã hội; Cung cấp đầy đủ thông tin về điểm đến; Sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch; Không cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; Không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; Không phân biệt đối xử với khách du lịch; Không lợi dụng thời điểm đông khách để ép khách du lịch; Không xả thải gây ô nhiễm môi trường; Không sử dụng, giả mạo thương hiệu của đơn vị khác.
Với Cộng đồng dân cư, có 16 hành vi được đề ra, gồm: Nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch; Nhiệt tình giúp đỡ du khách; Xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch; Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp; Bảo vệ cảnh quan và môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng; Tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du lịch; Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch; Không “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch; Không có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch; Không kỳ thị, phân biệt đối xử với khách du lịch; Không tranh giành, gây gổ với khách du lịch; Không xả rác, đi vệ sinh, hút thuốc lá ở những nơi không được phép; Không phá hoại cảnh quan, môi trường; Không bán các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã cho khách du lịch nhằm thực hiện tốt thông điệp về ứng xử văn minh của cộng đồng dân cư là hiếu khách, thân thiện và văn minh.
Bộ Quy tắc cũng đề ra một số khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch; Du lịch hướng tới sự chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; Ứng xử văn minh là tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người; Nói không với dịch vụ kém chất lượng; Ứng xử đúng mực, thái độ thân thiện, tinh thần tận tụy; Xếp hàng là văn minh và nói lời hay, cử chỉ đẹp.