Khách sạn phải đáp ứng được những tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phục vụ cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngày đăng: 26/03/2020 15:34
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 26/03/2020 15:34
Ngày 20/3, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19) đã ban hành Quyết định số 1246/QĐ-BYT kèm theo hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người cách ly tự nguyện chi trả.
Theo Hướng dẫn, yêu cầu chung đối với khách sạn: Chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác; Đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; Đảm bảo thông thoáng khí; Đảm bảo an ninh, an toàn; Đảm bảo phòng chống cháy nổ; Thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý; Nếu có điều kiện thì trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly.
Yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn, gồm: (1) Trạm gác: Bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; Đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO’’; Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay; Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân. (2) Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển: Bố trí gần cổng ra vào khách sạn; Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính.
Các khu vực trong khách sạn được bố trí, gồm: Phân khu/tầng dành cho người được cách ly (sau đây gọi là phân khu cách ly); Khu vục dành cho Ban điều hành, nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, công an và dân phòng địa phương (khu vực điều hành; Khu vực bếp, chế biến, đóng gói thức ăn; Khu cầu thang bộ, thang máy, sảnh chờ; khu vực tiếp nhận đồ tiếp tế; Khu vực lưu giữ chất thải tạm thời.
Để tham gia phục vụ các đối tượng cách ly y tế tập trung tại Khách sạn, Khách sạn đăng ký với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 để được phê duyệt tham gia thực hiện hình thức cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người được cách ly tự nguyện chi trả tự nguyện; Tham gia Ban điều hành việc cách ly y tế tập trung tại khách sạn và phân công nhiệm vụ cho nhân viên của khách sạn; Đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn, ... phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly; Tổ chức và tập huấn cho nhân lực phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly, bao gồm: Nhân viên lễ tân khi tiếp đón và bố trí phòng cho người được cách ly, nhân viên buồng phòng, vệ sinh khử khuẩn, thu gom chất thải, nhân viên phục vụ suất ăn, nhân viên giặt là, nhân viên kỹ thuật đảm bảo điện, nước, ... Không bố trí người đang mang thai, mắc bệnh mạn tính (hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch...) làm việc tại khách sạn; Phổ biến dán/treo quy định cách ly y tế tại khách sạn ở khu vực tiếp đón và ở từng phòng cách ly; Phối hợp với cơ sở cách ly tập trung để thống nhất danh sách và sắp xếp tổ chức tiếp nhận người đăng ký cách ly tại khách sạn theo nguyên tắc những người có cùng ngày tiếp nhận/cùng quốc gia/có quan hệ gia đình thì xếp vào cùng 1 khu vực trong phân khu cách ly; Thông báo cho người được cách ly ký bản cam kết thực hiện quy định cách ly và nội quy của khách sạn; Phát khẩu trang đủ dùng cho người được cách ly cho đến hết thời gian cách ly; Cung cấp đồ ăn đến từng phòng của người được cách ly và sử dụng đồ dùng 1 lần; Đảm bảo an toàn thực phẩm trong khách sạn; Không tổ chức ăn uống, hoạt động tập trung đông người trong khách sạn; Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ để người được cách ly yên tâm thực hiện cách ly tại khách sạn; Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua camera hoặc giám sát trực tiếp. Thông báo với công an, dân phòng địa phương dể cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly; Tổ chức họp với nhân viên khách sạn hàng ngày và tham dự giao ban của Ban điều hành; Thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly tại khách sạn. Tổ chức đăng ký cách ly tại khách sạn và thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ của khách sạn bằng hình thức trực tuyến; Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, trạm y tế cấp xã và các cơ quan y tế địa phương khác để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định; tổ chức tập huấn cho nhân viên của khách sạn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, xử trí khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở; Tổ chức khử trùng, xử lý môi trường theo hướng dẫn của nhân viên y tế; Phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương thiết lập trạm gác; Bố trí đủ dụng cụ đựng chất thải và thực hiện thu gom hàng ngày; Lập danh sách người đã hoàn thành cách ly tại khách sạn và gửi Ban Chỉ đạo để xác nhận và cấp Phiếu xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung; Chuyển các Phiếu xác nhận cho người được cách ly sau khi Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phê duyệt.
Nhân viên khách sạn: Tất cả các nhân viên tại khách sạn phải được phổ biến Hướng dẫn này; được tập huấn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn trong phòng chống dịch COVID-19, các bước xử lý khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở và cam kết tự nguyện tham gia làm việc; Tất cả nhân viên khi tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly hoặc người phải đi vào làm nhiệm vụ trong phân khu cách ly; Nhân viên buồng phòng: Hàng ngày để đồ vải sạch và các vật dụng vệ sinh cá nhân (nếu có), giấy vệ sinh vào trong giỏ dành riêng để trước cửa các phòng vào giờ cố định do khách sạn quy định; Thu gom đồ giặt và rác thải hằng ngày (hoặc khi cần) để ngoài hành lang trước cửa phòng vào giờ cố định do khách sạn quy định. Lưu ý: Túi đựng đồ giặt là, túi đựng chất thải phải được buộc kín trước khi vận chuyển. Thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo khoảng cách giữa người được cách ly và nhân viên buồng phòng ít nhất 2 mét; Nhân viên giặt là: phải đeo găng tay và khẩu trang y tế khi thực hiện công việc giặt là; Báo cáo ngay cho người phụ trách y tế tại khách sạn khi người được cách ly hoặc bản thân có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở.
Bên cạnh đó, Hướng dẫn cũng quy định rõ đối tượng cách ly y tế tập trung tại khách sạn, gồm: Người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn ở trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn; Người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn. Trong đó, áp dụng ưu tiên đối với người nước ngoài như: Chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao,… thuộc đối tượng phải cách ly y tế tập trung (văn bản chỉ đạo số 1461/BYT-MT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế).
Dương Nguyễn