Đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính 9 tháng năm 2024
Ngày đăng: 10/10/2024 15:03
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 10/10/2024 15:03
Ngày 10/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với 3 bộ, 7 địa phương nhằm đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính 9 tháng năm 2024, đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp.
Thời gian qua, 3 Bộ: Nội vụ, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư cùng 7 địa phương, gồm: An Giang, Bình Phước, Vĩnh Long, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Đắk Lắk đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính. Công tác đánh giá tác động thủ tục hành chính, thẩm định quy định thủ tục hành chính cơ bản được thực hiện đúng quy định.
Bên cạnh đó, các bộ, địa phương đã ban hành các Quyết định công bố thủ tục hành chính và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia; hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số hệ thống thông tin khác; ban hành danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa theo quy định…
Đáng chú ý, các bộ, địa phương đã tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Trong 9 tháng năm 2024, các bộ, địa phương đã tiếp nhận khoảng 1.600 phản ánh, kiến nghị và đã xem xét, xử lý theo thẩm quyền khoảng 1.300 phản ánh, kiến nghị, còn hơn 250 phản ánh, kiến nghị đang được tiếp tục xem xét, xử lý. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị tại một số địa phương đạt 100% (Trà Vinh, Vĩnh Long)…
Tại Đắk Lắk, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đã được thực hiện tốt, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đang được tỉnh thực hiện theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong quý III/2024, toàn tỉnh đã giải quyết 224.187 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn 183.477 hồ sơ, đúng hạn 39.491 hồ sơ, quá hạn 1.219 hồ sơ.
Tại cuộc họp, lãnh đạo 3 bộ, 7 địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật cũng như khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Đồng thời đề xuất các kiến nghị liên quan đến sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Hệ thống xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…; đề nghị cần bảo đảm việc đồng bộ hồ sơ của thủ tục Thông báo hoạt động khuyến mại từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống thông thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được ổn định, liên tục; xem xét, điều chỉnh cách tính “Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử”; kiến nghị rà soát, điều chỉnh lại mục thống kê số liệu phản ánh kiến nghị, đảm bảo phù hợp với số lượng địa phương đã tiếp nhận, xử lý…
Tại cuộc họp, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã trả lời, giải đáp các kiến nghị, đề xuất của các bộ, địa phương đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả trong công tác cải cách hành chính của 3 bộ và 7 địa phương trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Định kỳ hàng tháng, cần tiến hành công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; nâng cấp hệ thống an toàn thông tin đồng bộ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định…
Nguồn: daklak.gov.vn