Nhìn lại Kết quả cung ứng dịch vụ công của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk trong những năm qua.
Ngày đăng: 21/09/2024 09:03
Hôm nay: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 21/09/2024 09:03
Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo Sở cũng như công chức có liên quan đã góp phần giúp cho hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk diễn ra thuận lợi, từng bước có những chuyển biến tích cực, làm thay đổi cách thức tổ chức, cung ứng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính, trong năm 2021, trước tình hình tái diễn phức tạp của dịch Covid-19, Bộ phận một của tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính, chuyển sang thực hiện tiếp nhận 100% thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép “Vừa đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, vừa phòng chống dịch Covid-19”.
Trong thời gian này, trước tình hình tái diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người, giãn cách xã hội, theo đó, bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã tham mưu ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Trung ương trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như: Công văn số 387/VPUBND-TTPVHCC ngày 24/7/2021 về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Thông báo số 19/TB-TBTTPVHCC ngày 07/8/2021 về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
Thực tế cho thấy việc nộp hồ sơ trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid-19 còn gặp nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn nộp đúng từng thành phần từng hồ sơ quy định đối với từng thủ tục hành chính, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả phải hướng dẫn cho phù hợp thông qua việc trao đổi qua điện thoại, chụp ảnh và gửi nội dung qua Zalo khi đã thẩm định hoàn chỉnh mới tiến hành nộp trực tuyến theo video hướng dẫn trên mạng xã hội, tránh gây mất rất nhiều thời gian, công sức cho cả công chức một cửa và doanh nghiệp khi phải điều chỉnh, sửa đổi nhiều lần và nộp hồ sơ đúng theo quy định. Đem lại sự hài lòng cho nguời dân và doanh nghiệp.
Năm 2021, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Đắk Lắk, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận 528 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch. Đã giải quyết 509/528 hồ sơ, chiếm 96,4% (trong đó 499/528 hồ sơ giải quyết trước hạn, 10 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 19 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết, chiếm 3,6%; không có hồ sơ giải quyết trễ hạn). Có 100% hồ sơ TTHC được thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông của tỉnh (hệ thống iGate).
Năm 2022, cùng với sự đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính thường xuyên thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 góp phần hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19 và đi lại nhiều lần của tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 563 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch, giải quyết 556/553 hồ sơ. Có 553/563 giải quyết trước hạn chiếm 98,2%; 03 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 07 hồ sơ trong thời gian giải quyết, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn. Có 100% hồ sơ TTHC được thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông của tỉnh (hệ thống iGate).
Năm 2023, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 679 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch, giải quyết 668/679 hồ sơ, chiếm 98,37%; có 662/668 hồ sơ đã giải quyết trước hạn chiếm 99,1%; 06 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 11 hồ sơ đang giải quyết trong thời hạn quy định; Có 100% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông của tỉnh (hệ thống iGate).
Đến nay, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 118 thủ tục, trong đó thủ tục trực tuyến toàn trình có 83 thủ tục; thủ tục trực tuyến một phần có 35 thủ tục. Theo các quyết định công bố của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở đã chủ động tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành thủ tục hành chính tại địa phương nhằm cụ thể hóa các thủ tục hành chính cho phù hợp với địa phương trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, công chức một cửa đã rà soát và xây dựng bộ mã QR (code) đối với 118 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần để người dân dễ dàng thực hiện theo hướng dẫn thông qua việc quét mã QR đã được thiết lập sẵn cho phép người dùng truy cập dữ liệu chỉ mất thời gian vài phút thiết lập và đã hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng theo quy định.
Việc chủ động hướng dẫn trực tuyến tạo cảm giác thân thiện, dễ hiểu góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp làm tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ giải quyết trực tuyến, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong năm 2023.
Trong các năm 2021, 2022 và 2023, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk không nhận được phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phụ trách.
Theo Báo cáo số 356/BC-SNV ngày 20/6/2024 của Sở Nội vụ về kết quả chỉ số hài lòng (SIPAS) năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng thứ Nhất (01/15 Sở, ngành) với 98,5 điểm. Đây là thước đo khách quan, phản ánh chân thực đánh giá của người dân và tổ chức về hiệu quả phục vụ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính hiện nay, đây là động lực để Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm tốt hơn nữa trong công tác phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong những năm tiếp theo./.
Huệ Nguyễn